- สืบค้นภาพถ่ายหรือข้อมูลลักษณะบ้านเมือง และลักษณะผังเมืองหรือแผนที่ของกรุงเทพและจังหวัดในภาคกลางและบันทึกข้อมูลมาในลักษณะของตารางเปรียบเทียบ (หากวาดภาพประกอบจะดีมาก)
- ค้นคว้าและรวบรวมหลักฐาน (แผนที่น้ำท่วม ภาพถ่าย คำบอกเล่า หรือจากประสบการณ์ตรง สื่อต่างๆ เช่น หนังสือพิมพ์ ทีวี ฯลฯ ) เกี่ยวกับ สถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้
- ค้นหาสาเหตุและความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์น้ำท่วมในกรุงเทพกับจังหวัดในภาคกลางว่า มีส่วนที่แตกต่างกัน หรือเหมือนกันอย่างไรบ้าง เพราะเหตุใด
- นักเรียนคิดว่าลักษณะภูมิศาสตร์ในภาคใดในขณะนี้ที่เหมาะกับการอพยพไปอยู่อาศัยในช่วงน้ำท่วมนี้ เพราเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น
- สืบค้นลักษณะภูมิศาสตร์ในภาคที่นักเรียนเลือกไปอาศัยว่ามีลักษณะทางกายภาพเป็นเช่นไร มีแหล่งทรัพยากรธรรมชาติอะไรบ้าง เดินทางไปยังภูมิภาคนั้นด้วยเส้นทางใดได้บ้าง โดยมีแหล่งอ้างอิงทั้งจากหนังสือและอินเตอร์เน็ต
- นำข้อมูลที่ได้สืบค้นมาบันทึกลงในรูปแบบของตาราง หรือแผนผังต่างๆ เพื่อจัดระเบียบข้อมูลอย่างเป็นหมวดหมู่
ระดับชั้น 6
- จากสถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบันนี้ หากเกิดผลกระทบทำให้แผ่นดินกรุงเทพหายไป นักเรียนคิดว่าจะส่งผลกระทบอะไรต่อนักเรียนและครอบครัว
- เมื่อแผ่นดินกรุงเทพหายไป ส่งผลให้นักเรียนต้องย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่อื่น นักเรียนจะเลือกไปตั้งถิ่นฐานในภาคใดของประเทศไทย เพราะอะไร
- สืบค้นข้อมูลของดีที่อยู่ในภาคนั้นๆ เช่น ทรัพยากร ภูมิอากาศ วิถีชีวิต และวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องมาเป็นเหตุผลประกอบการย้ายถิ่นฐาน (“ของดี” หมายถึง ธรรมชาติ เศรษฐกิจ อาชีพ สถานที่ท่องเที่ยว ทรัพยากร สิ่งประดิษฐ์ ผลิตภัณฑ์ อาหาร ประเพณี พิธีกรรม ความเชื่อ ภาษาการละเล่น เพลง นาฏกรรม ประวัติศาสตร์ ฯลฯ)
หากต้องการสอบถามคุณครูเพิ่มเติม
ติดต่อครูเล็ก nattipv@gmail.com นะคะ
ติดต่อครูเล็ก nattipv@gmail.com นะคะ