วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

การบ้านเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเทอมหน่ววิชาประยุกต์

ระดับชั้น 4
  1. สืบค้นภาพถ่ายหรือข้อมูลลักษณะบ้านเมือง และลักษณะผังเมืองหรือแผนที่ของกรุงเทพและจังหวัดในภาคกลางและบันทึกข้อมูลมาในลักษณะของตารางเปรียบเทียบ (หากวาดภาพประกอบจะดีมาก)
  2. ค้นคว้าและรวบรวมหลักฐาน (แผนที่น้ำท่วม ภาพถ่าย คำบอกเล่า หรือจากประสบการณ์ตรง สื่อต่างๆ เช่น หนังสือพิมพ์ ทีวี ฯลฯ ) เกี่ยวกับ สถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้ 
  3. ค้นหาสาเหตุและความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์น้ำท่วมในกรุงเทพกับจังหวัดในภาคกลางว่า มีส่วนที่แตกต่างกัน หรือเหมือนกันอย่างไรบ้าง เพราะเหตุใด
ระดับชั้น 5

  1. นักเรียนคิดว่าลักษณะภูมิศาสตร์ในภาคใดในขณะนี้ที่เหมาะกับการอพยพไปอยู่อาศัยในช่วงน้ำท่วมนี้ เพราเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น 
  2. สืบค้นลักษณะภูมิศาสตร์ในภาคที่นักเรียนเลือกไปอาศัยว่ามีลักษณะทางกายภาพเป็นเช่นไร มีแหล่งทรัพยากรธรรมชาติอะไรบ้าง เดินทางไปยังภูมิภาคนั้นด้วยเส้นทางใดได้บ้าง โดยมีแหล่งอ้างอิงทั้งจากหนังสือและอินเตอร์เน็ต 
  3. นำข้อมูลที่ได้สืบค้นมาบันทึกลงในรูปแบบของตาราง หรือแผนผังต่างๆ เพื่อจัดระเบียบข้อมูลอย่างเป็นหมวดหมู่  


ระดับชั้น 6
  1. จากสถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบันนี้ หากเกิดผลกระทบทำให้แผ่นดินกรุงเทพหายไป นักเรียนคิดว่าจะส่งผลกระทบอะไรต่อนักเรียนและครอบครัว 
  2. เมื่อแผ่นดินกรุงเทพหายไป ส่งผลให้นักเรียนต้องย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่อื่น นักเรียนจะเลือกไปตั้งถิ่นฐานในภาคใดของประเทศไทย เพราะอะไร 
  3. สืบค้นข้อมูลของดีที่อยู่ในภาคนั้นๆ เช่น ทรัพยากร ภูมิอากาศ วิถีชีวิต และวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องมาเป็นเหตุผลประกอบการย้ายถิ่นฐาน  (“ของดี” หมายถึง ธรรมชาติ เศรษฐกิจ อาชีพ สถานที่ท่องเที่ยว ทรัพยากร สิ่งประดิษฐ์ ผลิตภัณฑ์ อาหาร ประเพณี พิธีกรรม ความเชื่อ ภาษาการละเล่น เพลง นาฏกรรม ประวัติศาสตร์ ฯลฯ) 

หากต้องการสอบถามคุณครูเพิ่มเติม
ติดต่อครูเล็ก  nattipv@gmail.com  นะคะ